Nhạc cụ ảo (VSTi) dùng kỹ thuật âm thanh digital FM Synthesis. Nói nôm na, sóng âm thanh được phân thành dạng sóng dợn (sin), sóng vuông (square), sóng tam giác (triangular/sawtooth) với các tính chất ADSR kèm với nhiều thông số khác để điều chỉnh âm lượng, âm sắc, sắc thái của âm thanh.
Sóng sin
Sóng vuông
Sóng tam giác
ADSR là viết tắt của Attack, Decay, Sustain và Release
Có thể gọi các công cụ/thiết bị/phần mềm sử dụng kỹ thuật âm thanh FM Synthesis là synthesizers.
Còn các công cụ/thiết bị/phần mềm sử dụng các mẫu âm thanh được thu âm thật được gọi là samplers.
Soạn hòa âm phối khí trên vi tính cần phải có âm thanh từ một số nhạc cụ ảo (VSTi) cơ bản sau:
1. Nhạc cụ ảo theo hệ General MIDI ngày dần ít được ưa chuộng - theo nhận định của Đắc Tâm, tuy có chất lượng âm thanh tốt nhưng sắc thái âm thanh bị giới hạn:
- Edirol (cũng là Roland) Virtual Sound Canvas:
- Edirol Hyper Canvas:
- Edirol Super Quartet:
2. Nhạc cụ ảo - synthesizers với số lượng âm thanh nhạc cụ điện tử phong phú hơn và tinh xảo hơn nhạc cụ ảo hệ General MIDI:
- của IK Multimedia: Sonic Synth, Sample Tank, Miroslav Philharmonik, Miroslav Choir
- của Steinberg: Hypersonic 2, Halion
3. Samplers:
- của Native Instruments: Kontakt được sử dụng kèm với thư viện âm thanh nhạc cụ (samples) rất phong phú do các bên thứ 3 làm.
- của East West Quantum Leap: Symphonic Orchestra
- của MusicLabs: RealGuitar, RealStrat, Real LPC
- của XLN Audio: Addictive Drums, Addictive Keys
- của Native Instruments: Battery 3, Battery 4
Còn rất nhiều nhạc cụ ảo và samplers do các thương hiệu khác thiết kế.
Sự lựa chọn nhạc cụ ảo nói chung hiện nay rất đa dạng và phong phú. Với tôi, làm nhạc với các phần mềm samplers là lựa chọn tốt nhất vì chất lượng và sắc thái âm thanh rất tốt, duy có điều là dung lượng của từng thư viện âm thanh thường rất lớn, > 5GB.
Vấn đề tôi muốn nêu ra trong việc soạn hòa âm phối khí trên vi tính không phải là số lượng nhạc cụ ảo mà là chất lượng phối hòa âm. Khi nghiêm túc trong việc phối hòa âm vi tính thì sẽ biết nên có bao nhiêu synthesizers và samplers là đủ.
Ngoài ra, việc soạn hòa âm phối khí, tuy với các samplers ảo nhưng chỉ để sử dụng các thư viện vòng lặp âm thanh (loops), dưới mắt tôi, có nghĩa là làm âm nhạc giải trí thị thường cấp thấp và thể hiện trình độ/kỹ năng làm nhạc non kém của những ai gọi mình là "người soạn nhạc".
Sóng sin
Sóng vuông
Sóng tam giác
ADSR là viết tắt của Attack, Decay, Sustain và Release
Còn các công cụ/thiết bị/phần mềm sử dụng các mẫu âm thanh được thu âm thật được gọi là samplers.
Soạn hòa âm phối khí trên vi tính cần phải có âm thanh từ một số nhạc cụ ảo (VSTi) cơ bản sau:
1. Nhạc cụ ảo theo hệ General MIDI ngày dần ít được ưa chuộng - theo nhận định của Đắc Tâm, tuy có chất lượng âm thanh tốt nhưng sắc thái âm thanh bị giới hạn:
- Edirol (cũng là Roland) Virtual Sound Canvas:
- Edirol Hyper Canvas:
- Edirol Super Quartet:
2. Nhạc cụ ảo - synthesizers với số lượng âm thanh nhạc cụ điện tử phong phú hơn và tinh xảo hơn nhạc cụ ảo hệ General MIDI:
- của IK Multimedia: Sonic Synth, Sample Tank, Miroslav Philharmonik, Miroslav Choir
- của Steinberg: Hypersonic 2, Halion
3. Samplers:
- của Native Instruments: Kontakt được sử dụng kèm với thư viện âm thanh nhạc cụ (samples) rất phong phú do các bên thứ 3 làm.
- của East West Quantum Leap: Symphonic Orchestra
- của MusicLabs: RealGuitar, RealStrat, Real LPC
- của XLN Audio: Addictive Drums, Addictive Keys
- của Native Instruments: Battery 3, Battery 4
Còn rất nhiều nhạc cụ ảo và samplers do các thương hiệu khác thiết kế.
Sự lựa chọn nhạc cụ ảo nói chung hiện nay rất đa dạng và phong phú. Với tôi, làm nhạc với các phần mềm samplers là lựa chọn tốt nhất vì chất lượng và sắc thái âm thanh rất tốt, duy có điều là dung lượng của từng thư viện âm thanh thường rất lớn, > 5GB.
Vấn đề tôi muốn nêu ra trong việc soạn hòa âm phối khí trên vi tính không phải là số lượng nhạc cụ ảo mà là chất lượng phối hòa âm. Khi nghiêm túc trong việc phối hòa âm vi tính thì sẽ biết nên có bao nhiêu synthesizers và samplers là đủ.
Ngoài ra, việc soạn hòa âm phối khí, tuy với các samplers ảo nhưng chỉ để sử dụng các thư viện vòng lặp âm thanh (loops), dưới mắt tôi, có nghĩa là làm âm nhạc giải trí thị thường cấp thấp và thể hiện trình độ/kỹ năng làm nhạc non kém của những ai gọi mình là "người soạn nhạc".
Sửa lần cuối: