Năm 1997~1998, tôi rất vui khi tiếp cận với âm nhạc MIDI vì tôi nhìn thấy viễn cảnh cả dàn nhạc nằm trong tay của một người mê âm nhạc như tôi, đặc biệt là dàn nhạc này đánh nhạc đúng theo yêu cầu và theo ý đồ của tôi. Điều vui hơn nữa là tôi đã đoán biết chi phí đầu tư cho việc dàn dựng ca khúc sẽ thấp, hoàn toàn nằm trong khả năng tài chánh của một người mê nhạc có thu nhập trung bình cao.
Khi biết âm nhạc MIDI, tôi đã nghĩ đến việc tiết kiệm chi phí soạn hòa âm - vì tôi làm hòa âm được, tiết kiệm chi phí nhạc công - vì tôi có thể thủ vai các nhạc công được, tiết kiệm tiền thuê phòng thu âm - vì tôi có thể tự thu âm và cân chỉnh âm thanh tại nhà.
Thời tôi còn trẻ và chơi chung với một ban nhạc nhỏ (ban nhạc Ngân Hàng TP HCM gồm 6 thành viên: trống, guitar bass, electronic keyboard, 2 guitars điện và saxophone), tôi luôn chú trọng đến đối âm, đối âm cả trong tiết tấu trống khi phối hòa âm cho ca khúc.
Chơi nhạc, làm nhạc nhất là soạn phối hòa âm không có đối âm mà chỉ có loops máy móc điện tử vô cảm cùng với tiết điệu đơn điệu nhàm chán cho thấy rõ sự vô cảm âm nhạc, sự yếu kém tư duy âm nhạc của người chơi nhạc. Đối với những người chơi với âm nhạc theo cách nghèo nàn đơn điệu này, âm nhạc chỉ có nghĩa duy nhất với họ là để giải trí tiêu khiển nhằm mục đích kiếm tiền.
Ca khúc Sóng Ru sau đây là sáng tác của Nguyên Phong, thành viên Câu Lạc Bộ Sáng Tác Ca Khúc Q.3, được tôi soạn hòa âm trên MIDI khoảng 1997~1998 với các bộ âm thanh nhạc cụ cứng (sound modules) vì lúc đó phần mềm làm nhạc vi tính Cakewalk chỉ có tính năng MIDI và chưa có tính năng thu âm và xử lý âm thanh wave (là Sonar sau này). Người hát: ca sĩ Kim Tuyết. Đắc Tâm thu âm và cân chỉnh âm thanh trực tiếp khi thu qua bộ FX cứng (gồm 4 hiệu ứng: delay, reverb, chorus, flanger) tại phòng thu tại gia.
Đây là bản âm thanh của thuở Đắc Tâm bắt đầu làm nhạc một mình, one-man band, ban nhạc một người.
Ca khúc "Sóng Ru"
phối hòa âm và thu âm: Đắc Tâm
trình bày: Kim Tuyết
Chú thích: những thành viên trong Câu Lạc Bộ Sáng Tác Ca Khúc Q.3 thuở ấy đều ý thức viết ca khúc có thông điệp đúng đắn, đặt ca từ có vần điệu, nếu không, với tư cách là đàn anh và là Chủ Nhiệm CLB, tôi sẽ...chửi tan nát.
Khi biết âm nhạc MIDI, tôi đã nghĩ đến việc tiết kiệm chi phí soạn hòa âm - vì tôi làm hòa âm được, tiết kiệm chi phí nhạc công - vì tôi có thể thủ vai các nhạc công được, tiết kiệm tiền thuê phòng thu âm - vì tôi có thể tự thu âm và cân chỉnh âm thanh tại nhà.
Thời tôi còn trẻ và chơi chung với một ban nhạc nhỏ (ban nhạc Ngân Hàng TP HCM gồm 6 thành viên: trống, guitar bass, electronic keyboard, 2 guitars điện và saxophone), tôi luôn chú trọng đến đối âm, đối âm cả trong tiết tấu trống khi phối hòa âm cho ca khúc.
Chơi nhạc, làm nhạc nhất là soạn phối hòa âm không có đối âm mà chỉ có loops máy móc điện tử vô cảm cùng với tiết điệu đơn điệu nhàm chán cho thấy rõ sự vô cảm âm nhạc, sự yếu kém tư duy âm nhạc của người chơi nhạc. Đối với những người chơi với âm nhạc theo cách nghèo nàn đơn điệu này, âm nhạc chỉ có nghĩa duy nhất với họ là để giải trí tiêu khiển nhằm mục đích kiếm tiền.
Ca khúc Sóng Ru sau đây là sáng tác của Nguyên Phong, thành viên Câu Lạc Bộ Sáng Tác Ca Khúc Q.3, được tôi soạn hòa âm trên MIDI khoảng 1997~1998 với các bộ âm thanh nhạc cụ cứng (sound modules) vì lúc đó phần mềm làm nhạc vi tính Cakewalk chỉ có tính năng MIDI và chưa có tính năng thu âm và xử lý âm thanh wave (là Sonar sau này). Người hát: ca sĩ Kim Tuyết. Đắc Tâm thu âm và cân chỉnh âm thanh trực tiếp khi thu qua bộ FX cứng (gồm 4 hiệu ứng: delay, reverb, chorus, flanger) tại phòng thu tại gia.
Ca khúc "Sóng Ru"
phối hòa âm và thu âm: Đắc Tâm
trình bày: Kim Tuyết
Chú thích: những thành viên trong Câu Lạc Bộ Sáng Tác Ca Khúc Q.3 thuở ấy đều ý thức viết ca khúc có thông điệp đúng đắn, đặt ca từ có vần điệu, nếu không, với tư cách là đàn anh và là Chủ Nhiệm CLB, tôi sẽ...chửi tan nát.
Đính kèm
Sửa lần cuối: