Gốc của bản phối âm là giai điệu. Giai điệu đẹp thì phối âm kiểu gì cũng hay trừ phi người phối thiếu trình độ âm nhạc và không có xúc cảm âm nhạc.
Kịch tính trong âm nhạc được thể hiện ở một đoạn trong giai điệu, đoạn cao trào. Đừng hiểu theo cách đơn giản là "cao trào" trong âm nhạc là nốt cao nhất mà là nốt cao nhất này phải được chuẩn bị bằng giai điệu trước đó nhằm dẫn dắt cảm xúc người nghe và khi được vang lên, sẽ làm cho người nghe xúc động, nhói tim.
Kịch tính trong âm nhạc còn được thể hiện, không phải ở nốt cao trào, mà là ở đoạn tương phản, ở đoạn ly điệu, ở đoạn chuyển cung.
Và với ca khúc thì lại thêm một yêu cầu nữa là ca từ luôn phải liên quan chặt chẻ với giai điệu và khi được hát lên, phải tạo được ấn tượng và sự chú ý của người nghe và phải làm cho người nghe xúc động ở đoạn kịch tính.
Rất rất nhiều ca khúc nhạc trẻ giải trí của Mỹ và Việt Nam hiện nay không có chất kịch tính trong âm nhạc vì chỉ có tiết nhịp đều tai lềnh bềnh được liên tục lặp lại và được phối âm với tiết tấu âm thanh điện tử vòng lặp to ồn.
Với những loại ca khúc nhạc trẻ kiểu vui tai này, chỉ có cách pha thêm màu sắc âm thanh nhạc cụ, thay đổi nhịp điệu trong phối âm để làm cho ca khúc đở nhàm chán mà thôi.
Chơi với những ca khúc nhạc trẻ vui tai sẽ không bao giờ nâng cao được thẩm mỹ âm nhạc và trình độ cho người phối âm được vì giai điệu chỉ có nhịp điệu lềnh bềnh, lòng vòng hoặc vòng lặp.
Loại ca khúc lềnh bềnh, lòng vòng hoặc vòng lặp này cũng còn được nghe trong nhạc khiêu vũ.
Quan điểm của tôi về âm nhạc: ca khúc là để thưởng thức chứ không phải để giải trí cho vui tai mát mắt.
Kịch tính trong âm nhạc được thể hiện ở một đoạn trong giai điệu, đoạn cao trào. Đừng hiểu theo cách đơn giản là "cao trào" trong âm nhạc là nốt cao nhất mà là nốt cao nhất này phải được chuẩn bị bằng giai điệu trước đó nhằm dẫn dắt cảm xúc người nghe và khi được vang lên, sẽ làm cho người nghe xúc động, nhói tim.
Kịch tính trong âm nhạc còn được thể hiện, không phải ở nốt cao trào, mà là ở đoạn tương phản, ở đoạn ly điệu, ở đoạn chuyển cung.
Và với ca khúc thì lại thêm một yêu cầu nữa là ca từ luôn phải liên quan chặt chẻ với giai điệu và khi được hát lên, phải tạo được ấn tượng và sự chú ý của người nghe và phải làm cho người nghe xúc động ở đoạn kịch tính.
Rất rất nhiều ca khúc nhạc trẻ giải trí của Mỹ và Việt Nam hiện nay không có chất kịch tính trong âm nhạc vì chỉ có tiết nhịp đều tai lềnh bềnh được liên tục lặp lại và được phối âm với tiết tấu âm thanh điện tử vòng lặp to ồn.
Với những loại ca khúc nhạc trẻ kiểu vui tai này, chỉ có cách pha thêm màu sắc âm thanh nhạc cụ, thay đổi nhịp điệu trong phối âm để làm cho ca khúc đở nhàm chán mà thôi.
Chơi với những ca khúc nhạc trẻ vui tai sẽ không bao giờ nâng cao được thẩm mỹ âm nhạc và trình độ cho người phối âm được vì giai điệu chỉ có nhịp điệu lềnh bềnh, lòng vòng hoặc vòng lặp.
Loại ca khúc lềnh bềnh, lòng vòng hoặc vòng lặp này cũng còn được nghe trong nhạc khiêu vũ.
Quan điểm của tôi về âm nhạc: ca khúc là để thưởng thức chứ không phải để giải trí cho vui tai mát mắt.
Sửa lần cuối: