Suy nghĩ phổ thông của những người làm nhạc: "Tôi muốn soạn hòa âm nhưng vì thiếu kiến thức hòa âm nên tôi phải học hòa âm!". Suy nghĩ này đúng nhưng sai.
Tôi khẳng định:
HÒA ÂM CHÍNH LÀ NHẠC LÝ.
Phải học và hiểu cho thật sâu và thật rành nhạc lý thì tự khắc sẽ biết hòa âm. Tôi hỏi:
- Có bao nhiêu người gọi là nhạc sĩ thuộc lòng hết các nốt của các hợp âm, ít ra là các hợp âm thuận, không thăng, không giáng từ hợp âm C đến B và hợp âm Cm đến Bm? Và có bao nhiêu người trong nhóm này thuộc lòng vòng quãng 5, đọc không vấp vòng quãng 5 xuôi và ngược? Và có bao nhiêu người biết những hợp âm thay thế nhau? Đó chính là NHẠC LÝ.
- Có bao nhiêu "nhạc sĩ" biết thế nào là nốt lướt, nốt hoa mỹ, nốt báo trước? Đó là NHẠC LÝ.
- Có bao nhiêu "nhạc sĩ" biết đủ các cách kết đoạn nhạc (cadence-cadenza)? Đó là NHẠC LÝ.
Và tôi khẳng định: hòa âm là tiến hành hợp âm của giai điệu. Lập được tiến hành hợp âm là đã làm được 80% hòa âm rồi! Nếu biết vận dụng vòng quãng 5 thì sẽ tạo được tiến hành hợp âm đẹp, tức là hòa âm đẹp.
- 20% còn lại trong hòa âm được hoàn thành từ giai điệu chánh cộng với cái đầu biết sáng tác giai điệu chứ không phải sáng tác ca khúc. Biết sáng tác giai điệu dựa theo tiến hành hợp âm tức là biết soạn đối âm. Đừng bao giờ nói với tôi là đối âm cao siêu hơn hòa âm vì các bè hòa thanh, đối âm bắt buộc phải tuân theo tiến hành hợp âm.
Nếu hòa âm có luật và qui định thì...các bản phối hòa âm và phối khí sẽ phải na ná nhau nhưng điều này không bao giờ có trừ phi ăn cắp hòa âm của người khác và biến thể một chút để nhận đó là hòa âm của mình, và đó là điều mà nhiều "nhạc sĩ" thị trường ca nhạc giải trí thương mãi tại VN đang "vô tư" làm để mà khoác lác vênh váo.
Tuy nhiên, việc đạo hòa âm lẫn nhau hiện nay trong làng ca nhạc giải trí thương mãi thị trường cấp thấp cũng không có gì xấu hổ cả vì... chỉ có một kiểu hòa âm nhảm nhí với các vòng lặp âm thanh điện tử đóng hộp tào lao y như nhau.
Tôi khẳng định:
HÒA ÂM CHÍNH LÀ NHẠC LÝ.
Phải học và hiểu cho thật sâu và thật rành nhạc lý thì tự khắc sẽ biết hòa âm. Tôi hỏi:
- Có bao nhiêu người gọi là nhạc sĩ thuộc lòng hết các nốt của các hợp âm, ít ra là các hợp âm thuận, không thăng, không giáng từ hợp âm C đến B và hợp âm Cm đến Bm? Và có bao nhiêu người trong nhóm này thuộc lòng vòng quãng 5, đọc không vấp vòng quãng 5 xuôi và ngược? Và có bao nhiêu người biết những hợp âm thay thế nhau? Đó chính là NHẠC LÝ.
- Có bao nhiêu "nhạc sĩ" biết thế nào là nốt lướt, nốt hoa mỹ, nốt báo trước? Đó là NHẠC LÝ.
- Có bao nhiêu "nhạc sĩ" biết đủ các cách kết đoạn nhạc (cadence-cadenza)? Đó là NHẠC LÝ.
Và tôi khẳng định: hòa âm là tiến hành hợp âm của giai điệu. Lập được tiến hành hợp âm là đã làm được 80% hòa âm rồi! Nếu biết vận dụng vòng quãng 5 thì sẽ tạo được tiến hành hợp âm đẹp, tức là hòa âm đẹp.
- 20% còn lại trong hòa âm được hoàn thành từ giai điệu chánh cộng với cái đầu biết sáng tác giai điệu chứ không phải sáng tác ca khúc. Biết sáng tác giai điệu dựa theo tiến hành hợp âm tức là biết soạn đối âm. Đừng bao giờ nói với tôi là đối âm cao siêu hơn hòa âm vì các bè hòa thanh, đối âm bắt buộc phải tuân theo tiến hành hợp âm.
Nếu hòa âm có luật và qui định thì...các bản phối hòa âm và phối khí sẽ phải na ná nhau nhưng điều này không bao giờ có trừ phi ăn cắp hòa âm của người khác và biến thể một chút để nhận đó là hòa âm của mình, và đó là điều mà nhiều "nhạc sĩ" thị trường ca nhạc giải trí thương mãi tại VN đang "vô tư" làm để mà khoác lác vênh váo.
Tuy nhiên, việc đạo hòa âm lẫn nhau hiện nay trong làng ca nhạc giải trí thương mãi thị trường cấp thấp cũng không có gì xấu hổ cả vì... chỉ có một kiểu hòa âm nhảm nhí với các vòng lặp âm thanh điện tử đóng hộp tào lao y như nhau.