Bài viết vào đầu tháng 12 năm 2009
Tôi gặp Miên Thảo vào tháng 11/2008. Tình cờ hay có duyên? Tôi nghĩ là cả hai.
Tình cờ vì lúc ấy dự án âm nhạc Gió Và Diều cũng đang có nhiều người đến xin thử giọng qua sự giới thiệu của nhạc sĩ Tuấn Khanh mà Thảo thì đi chung với nhóm Chocolat - 3 thành viên, đến phòng thu của tôi để thu hát một ca khúc của Yên Sang, bạn nhạc sĩ của tôi. Thấy nhóm có phong cách trẻ và biết phối hợp, soạn bè hát với nhau, tôi cũng có chút cảm tình nhưng chỉ chú ý đến Thảo do tính cách Thảo mạnh mẽ vì là người chỉ đạo nhóm và soạn bè hát.
Tình cờ là sau ca khúc này, Thảo lại dẫn nhóm Sô-Cô-La đến gặp tôi để thu một ca khúc của nhóm. Chính ca khúc nhạc Hàn lời Việt này - "Như Ngày Xưa Em Đến" đã khiến tôi chú ý đến Thảo vì Thảo hát rất diễn cảm. Ngay sau khi thu xong, tôi đã nói ý định của mình với Thảo là dự án âm nhạc Gió Và Diều muốn đầu tư cho Thảo. Thảo lắc đầu vì lý do: Thảo không thể tách riêng khỏi nhóm Sô-Cô-La được... Nhưng Thảo lại gật đầu khi tôi nói là sẽ đặt nghệ danh ca sĩ cho Thảo là MIÊN THẢO (để "không đụng hàng" vì tên thật của Thảo là Thanh Thảo).
Có duyên là vài tháng sau đó, không hiểu vì linh tính hay là cảm giác nhạy cảm đã khiến tôi gọi điện thoại tìm Thảo và Thảo cho biết đã khóc rất nhiều vài ngày trước vì Thảo đã cho rã nhóm Sô-Cô-La! Và Thảo chấp nhận lời mời đến với Gió Và Diều.
7 năm ca hát với nhóm Ánh Trăng rồi Sô-Cô-La dưới sự hướng dẫn của anh Vũ Hiếu đã giúp Miên Thảo tạo được phong cách hát "phiêu bồng" cho mình. Miên Thảo có nhạc cảm, "bắt bài" nhanh và điều mà tôi rất thích là Miên Thảo rất thông minh trong việc thể hiện ca khúc. Trong khi rất nhiều ca sĩ chọn cách hát "an toàn" và hát "đẹp" (2 từ mà nhóm chủ trương âm nhạc Gió Và Diều gọi cách hát "đúng nhịp, đúng trường độ và cao độ", và cách hát phô diễn kỹ thuật thanh nhạc) thì Miên Thảo hát phá cách và hát theo cảm nhận của mình về ca từ trong ca khúc-hát như tâm sự.
Hoang Dại Miên Thảo
Phá cách nghĩa là hát "thoải mái" không cứng ngắt theo tiết tấu giai điệu mà là khi dồn khi buông thả theo ca từ nhưng không "phá bài". Hát theo cảm nhận là hát một cách tự nhiên - hát như nói, để giải bày nội dung ca khúc, hát không bị sự chi phối của kỹ thuật phát âm và kỹ thuật ngân rung theo trường độ và hát luyến láy theo nền hòa âm của ca khúc.
Tuy có chất giọng alto phù hợp với thể loại nhạc pop trữ tình, tự sự, nhưng Miên Thảo cũng thể hiện rất tốt những ca khúc alternative rock.
Điều cũng làm tôi ngạc nhiên không kém khi thu âm Miên Thảo hát. Thảo hát ngửa mặt lên trên nên micro lúc nào cũng phải cao hơn tầm miệng và Thảo biết tự kiểm soát tình cảm và âm lượng giọng hát của mình qua micro và headphones. Đó là tư thế và cách thu âm của dân ca hát chuyên nghiệp. Nhưng Thảo là ca sĩ hát trên sân khấu chứ không phải chuyên hát trong phòng thu âm.
Hoang Dại Miên Thảo
Nhạc sĩ Tuấn Khanh đã nhận xét Miên Thảo khi nhìn và nghe Miên Thảo hát trong phòng thu: "Thảo hát rất thông minh". Nhạc sĩ Mai Thu Sơn thì chỉ biết nhận xét: "Thảo hát hay quá". Còn nhạc sĩ Vũ Quốc Việt thì đã nhờ tôi nhắn lại với Miên Thảo khi hay tin Thảo dự thi Tiếng Hát Truyền Hình năm 2009 vừa qua: "Anh Tâm nhắn dùm em với Thảo là đừng đi thi vì giọng Thảo là để hát chứ không phải để thi".
Vậy là album CD đầu tiên "YÊU NHAU" của Miên Thảo ra đời trong tháng 9/2009 với các ca khúc của các nhạc sĩ Tuấn Khanh, Mai Thu Sơn, Vũ Quốc Việt và Đắc Tâm cùng lúc giọng hát Miên Thảo cũng xuất hiện lần đầu tiên trong album CD của NS Vũ Quốc Việt "Giấc Mơ Qua Trong Đời" qua ca khúc "Saigon Tháng Giêng".
Tuy có ngoại hình đẹp và "ăn" sân khấu nhưng không như nhiều ca sĩ trẻ hiện nay chọn con đường âm nhạc giải trí - nhìn nhiều hơn nghe với những ca khúc tiết tấu vô thưởng vô phạt giúp vui cho đôi tai thì Miên Thảo quyết định chọn các ca khúc tình cảm để giải bày và tâm sự với người nghe.
Dự án âm nhạc Gió Và Diều đang tiếp tục thực hiện 2 audio CD tiếp cho Miên Thảo, dự trù phát hành trong tháng 01/2010:
– Album "Bay Trên Những Giấc Mơ" với 10 ca khúc của các nhạc sĩ Tuấn Khanh, Vũ Quốc Việt, Đắc Tâm và Ngô Đăng Duy, một tác giả trẻ nhiều triển vọng, thành viên Câu Lạc Bộ Sáng Tác Ca Khúc Q.3.
– Album "Khúc Buồn Tình Xa" với 10 ca khúc của Đắc Tâm qua phần hòa âm của Trần Lê Quang, thành viên nhiều triển vọng của dự án âm nhạc Gió Và Diều.
Miên Thảo được sinh ra là để hát và hát một cách rất "hoang dại".
Đắc Tâm
===================================
GIỚI THIỆU GIỌNG HÁT HOANG DẠI MIÊN THẢO
Bìa album audio CD đầu tiên của Miên Thảo "YÊU NHAU"
GIỚI THIỆU GIỌNG HÁT HOANG DẠI MIÊN THẢO
Bìa album audio CD đầu tiên của Miên Thảo "YÊU NHAU"
Tôi gặp Miên Thảo vào tháng 11/2008. Tình cờ hay có duyên? Tôi nghĩ là cả hai.
Tình cờ vì lúc ấy dự án âm nhạc Gió Và Diều cũng đang có nhiều người đến xin thử giọng qua sự giới thiệu của nhạc sĩ Tuấn Khanh mà Thảo thì đi chung với nhóm Chocolat - 3 thành viên, đến phòng thu của tôi để thu hát một ca khúc của Yên Sang, bạn nhạc sĩ của tôi. Thấy nhóm có phong cách trẻ và biết phối hợp, soạn bè hát với nhau, tôi cũng có chút cảm tình nhưng chỉ chú ý đến Thảo do tính cách Thảo mạnh mẽ vì là người chỉ đạo nhóm và soạn bè hát.
Tình cờ là sau ca khúc này, Thảo lại dẫn nhóm Sô-Cô-La đến gặp tôi để thu một ca khúc của nhóm. Chính ca khúc nhạc Hàn lời Việt này - "Như Ngày Xưa Em Đến" đã khiến tôi chú ý đến Thảo vì Thảo hát rất diễn cảm. Ngay sau khi thu xong, tôi đã nói ý định của mình với Thảo là dự án âm nhạc Gió Và Diều muốn đầu tư cho Thảo. Thảo lắc đầu vì lý do: Thảo không thể tách riêng khỏi nhóm Sô-Cô-La được... Nhưng Thảo lại gật đầu khi tôi nói là sẽ đặt nghệ danh ca sĩ cho Thảo là MIÊN THẢO (để "không đụng hàng" vì tên thật của Thảo là Thanh Thảo).
Có duyên là vài tháng sau đó, không hiểu vì linh tính hay là cảm giác nhạy cảm đã khiến tôi gọi điện thoại tìm Thảo và Thảo cho biết đã khóc rất nhiều vài ngày trước vì Thảo đã cho rã nhóm Sô-Cô-La! Và Thảo chấp nhận lời mời đến với Gió Và Diều.
7 năm ca hát với nhóm Ánh Trăng rồi Sô-Cô-La dưới sự hướng dẫn của anh Vũ Hiếu đã giúp Miên Thảo tạo được phong cách hát "phiêu bồng" cho mình. Miên Thảo có nhạc cảm, "bắt bài" nhanh và điều mà tôi rất thích là Miên Thảo rất thông minh trong việc thể hiện ca khúc. Trong khi rất nhiều ca sĩ chọn cách hát "an toàn" và hát "đẹp" (2 từ mà nhóm chủ trương âm nhạc Gió Và Diều gọi cách hát "đúng nhịp, đúng trường độ và cao độ", và cách hát phô diễn kỹ thuật thanh nhạc) thì Miên Thảo hát phá cách và hát theo cảm nhận của mình về ca từ trong ca khúc-hát như tâm sự.
Hoang Dại Miên Thảo
Phá cách nghĩa là hát "thoải mái" không cứng ngắt theo tiết tấu giai điệu mà là khi dồn khi buông thả theo ca từ nhưng không "phá bài". Hát theo cảm nhận là hát một cách tự nhiên - hát như nói, để giải bày nội dung ca khúc, hát không bị sự chi phối của kỹ thuật phát âm và kỹ thuật ngân rung theo trường độ và hát luyến láy theo nền hòa âm của ca khúc.
Tuy có chất giọng alto phù hợp với thể loại nhạc pop trữ tình, tự sự, nhưng Miên Thảo cũng thể hiện rất tốt những ca khúc alternative rock.
Điều cũng làm tôi ngạc nhiên không kém khi thu âm Miên Thảo hát. Thảo hát ngửa mặt lên trên nên micro lúc nào cũng phải cao hơn tầm miệng và Thảo biết tự kiểm soát tình cảm và âm lượng giọng hát của mình qua micro và headphones. Đó là tư thế và cách thu âm của dân ca hát chuyên nghiệp. Nhưng Thảo là ca sĩ hát trên sân khấu chứ không phải chuyên hát trong phòng thu âm.
Hoang Dại Miên Thảo
Nhạc sĩ Tuấn Khanh đã nhận xét Miên Thảo khi nhìn và nghe Miên Thảo hát trong phòng thu: "Thảo hát rất thông minh". Nhạc sĩ Mai Thu Sơn thì chỉ biết nhận xét: "Thảo hát hay quá". Còn nhạc sĩ Vũ Quốc Việt thì đã nhờ tôi nhắn lại với Miên Thảo khi hay tin Thảo dự thi Tiếng Hát Truyền Hình năm 2009 vừa qua: "Anh Tâm nhắn dùm em với Thảo là đừng đi thi vì giọng Thảo là để hát chứ không phải để thi".
Vậy là album CD đầu tiên "YÊU NHAU" của Miên Thảo ra đời trong tháng 9/2009 với các ca khúc của các nhạc sĩ Tuấn Khanh, Mai Thu Sơn, Vũ Quốc Việt và Đắc Tâm cùng lúc giọng hát Miên Thảo cũng xuất hiện lần đầu tiên trong album CD của NS Vũ Quốc Việt "Giấc Mơ Qua Trong Đời" qua ca khúc "Saigon Tháng Giêng".
Tuy có ngoại hình đẹp và "ăn" sân khấu nhưng không như nhiều ca sĩ trẻ hiện nay chọn con đường âm nhạc giải trí - nhìn nhiều hơn nghe với những ca khúc tiết tấu vô thưởng vô phạt giúp vui cho đôi tai thì Miên Thảo quyết định chọn các ca khúc tình cảm để giải bày và tâm sự với người nghe.
Dự án âm nhạc Gió Và Diều đang tiếp tục thực hiện 2 audio CD tiếp cho Miên Thảo, dự trù phát hành trong tháng 01/2010:
– Album "Bay Trên Những Giấc Mơ" với 10 ca khúc của các nhạc sĩ Tuấn Khanh, Vũ Quốc Việt, Đắc Tâm và Ngô Đăng Duy, một tác giả trẻ nhiều triển vọng, thành viên Câu Lạc Bộ Sáng Tác Ca Khúc Q.3.
– Album "Khúc Buồn Tình Xa" với 10 ca khúc của Đắc Tâm qua phần hòa âm của Trần Lê Quang, thành viên nhiều triển vọng của dự án âm nhạc Gió Và Diều.
Miên Thảo được sinh ra là để hát và hát một cách rất "hoang dại".
Đắc Tâm
Sửa lần cuối: