Em Hiền Như Ma Soeur qua tiếng hát Duy Quang:
EM HIỀN NHƯ MA SOEUR
Nguyễn Tất Nhiên
đưa em về dưới mưa
nói năng chi cũng thừa
phất phơ đời sương gió
hồn mình gần nhau chưa ?
tay ta từng ngón tay
vuốt lưng em tóc dài
những trưa ngồi quán vắng
chia nhau tình phôi thai
xa nhau mà không hay
(hỡi em cười vô tội
đeo thánh giá huy hoàng
hỡi ta nhiều sám hối
tính nết vẫn hoang đàng!)
em hiền như ma soeur
vết thương ta bốn mùa
trái tim ta làm mủ
ma soeur này ma soeur
có dịu dàng ánh mắt
có êm đềm cánh môi
ru ta người bệnh hoạn
ru ta suốt cuộc đời
(cuộc đời tên vô đạo
vết thương hành liệt tim!)
đưa em về dưới mưa
xe lăn đều lên dốc
chở tình nhau mệt nhọc!
đưa em về dưới mưa
áo dài sầu hai vạt
khi chấm bùn lưa thưa
đưa em về dưới mưa
hỡi em còn nít nhỏ
chuyện tình nào không xưa ?
vai em tròn dưới mưa
ướt bao nhiêu cũng vừa
cũng chưa hơn tình rụng
thấm linh hồn ma soeur
Nguyễn Tất Nhiên
Bài thơ được Phạm Duy phổ nhạc và nổi tiếng ngay khi được phổ biến qua tiếng hát Duy Quang trước 1975. Phạm Duy chỉnh sửa lời thơ, đảo từ, cắt ghép câu thơ thành ca từ cho phù hợp với giai điệu nhưng không làm sai lệch ý bài thơ.
Như tôi đã nói, khi phổ nhạc bài thơ, giai điệu là chủ đạo và tài năng người phổ nhạc thể hiện ở chổ biết nhào nắn, chỉnh sửa lời thơ, câu thơ để khớp vào giai điệu mà không làm biến dạng thông điệp/nội dung bài thơ gốc.
Còn hát thơ thì quá đơn giản vì ai cũng có thể hát được một cách dễ dàng, luôn tuồn, lề mề, ê a một mạch từ đầu đến cuối.
EM HIỀN NHƯ MA SOEUR
Nguyễn Tất Nhiên
đưa em về dưới mưa
nói năng chi cũng thừa
phất phơ đời sương gió
hồn mình gần nhau chưa ?
tay ta từng ngón tay
vuốt lưng em tóc dài
những trưa ngồi quán vắng
chia nhau tình phôi thai
xa nhau mà không hay
(hỡi em cười vô tội
đeo thánh giá huy hoàng
hỡi ta nhiều sám hối
tính nết vẫn hoang đàng!)
em hiền như ma soeur
vết thương ta bốn mùa
trái tim ta làm mủ
ma soeur này ma soeur
có dịu dàng ánh mắt
có êm đềm cánh môi
ru ta người bệnh hoạn
ru ta suốt cuộc đời
(cuộc đời tên vô đạo
vết thương hành liệt tim!)
đưa em về dưới mưa
xe lăn đều lên dốc
chở tình nhau mệt nhọc!
đưa em về dưới mưa
áo dài sầu hai vạt
khi chấm bùn lưa thưa
đưa em về dưới mưa
hỡi em còn nít nhỏ
chuyện tình nào không xưa ?
vai em tròn dưới mưa
ướt bao nhiêu cũng vừa
cũng chưa hơn tình rụng
thấm linh hồn ma soeur
Nguyễn Tất Nhiên
Như tôi đã nói, khi phổ nhạc bài thơ, giai điệu là chủ đạo và tài năng người phổ nhạc thể hiện ở chổ biết nhào nắn, chỉnh sửa lời thơ, câu thơ để khớp vào giai điệu mà không làm biến dạng thông điệp/nội dung bài thơ gốc.
Còn hát thơ thì quá đơn giản vì ai cũng có thể hát được một cách dễ dàng, luôn tuồn, lề mề, ê a một mạch từ đầu đến cuối.
Hợp âm màu đỏ do Đắc Tâm ghi.
Đính kèm
Sửa lần cuối: