Vì là BÀI HÁT (CA KHÚC) nên phần quan trọng của ca khúc là GIAI ĐIỆU chứ không phải là ca từ.
Cho nên cái khó trong việc phổ nhạc một bài thơ là phổ làm sao để không trở thành là "hát thơ" vì ngay trong thơ Việt Nam đã có vần điệu (vì tiếng Việt có dấu âm sắc) tức là đã có ý nhạc. Theo quan điểm của tôi, ca từ phải tuân theo giai điệu và tôi chọn cách đổi ca từ để cho hợp với giai điệu, tức là thay đổi lời chứ không thay đổi nốt nhạc.
Bài thơ của Du Tử Lê:
Và nghe 2 ca khúc được phổ nhạc từ bài thơ này:
1. Giữ Đời Cho Nhau-Ơn Em, thơ: Du Tử Lê được Từ Công Phụng hát thơ:
2.và Kiếp Sau Xin Giữ Lại Đời Cho Nhau, thơ Du Tử Lê được Phạm Duy phổ nhạc
Giai điệu của cả 2 ca khúc đều hay và ca từ khớp với giai điệu. Tuy nhiên, NS Từ Công Phụng thì hát thơ, còn NS Phạm Duy thì đúng là phổ nhạc với ca từ thoáng hơn, giữ ý tứ bài thơ nhưng...thêm đoạn kết buồn.
Và tôi xúc động với ca khúc phổ nhạc của Phạm Duy.
Cho nên cái khó trong việc phổ nhạc một bài thơ là phổ làm sao để không trở thành là "hát thơ" vì ngay trong thơ Việt Nam đã có vần điệu (vì tiếng Việt có dấu âm sắc) tức là đã có ý nhạc. Theo quan điểm của tôi, ca từ phải tuân theo giai điệu và tôi chọn cách đổi ca từ để cho hợp với giai điệu, tức là thay đổi lời chứ không thay đổi nốt nhạc.
Bài thơ của Du Tử Lê:
ƠN EM
ơn em thơ dại từ trời,
theo ta xuống biển, vớt đời ta trôi.
ơn em dáng mộng mưa vời,
theo ta lên núi, về đồi yêu thương.
ơn em ngực ngải môi trầm,
cho ta cỏ mặn, trăm lần lá ngoan.
ơn em hơi thoáng chỗ nằm,
giấu quanh giấu quẩn nỗi buồn một nơi.
ơn em tình như mù lòa,
như con sâu nhỏ bò qua giấc vùi.
ơn em hôm sớm ngậm ngùi,
kiếp sau xin giữ lại đời cho nhau.
tạ ơn em… tạ ơn em…
ơn em thơ dại từ trời,
theo ta xuống biển, vớt đời ta trôi.
ơn em dáng mộng mưa vời,
theo ta lên núi, về đồi yêu thương.
ơn em ngực ngải môi trầm,
cho ta cỏ mặn, trăm lần lá ngoan.
ơn em hơi thoáng chỗ nằm,
giấu quanh giấu quẩn nỗi buồn một nơi.
ơn em tình như mù lòa,
như con sâu nhỏ bò qua giấc vùi.
ơn em hôm sớm ngậm ngùi,
kiếp sau xin giữ lại đời cho nhau.
tạ ơn em… tạ ơn em…
Và nghe 2 ca khúc được phổ nhạc từ bài thơ này:
1. Giữ Đời Cho Nhau-Ơn Em, thơ: Du Tử Lê được Từ Công Phụng hát thơ:
Và tôi xúc động với ca khúc phổ nhạc của Phạm Duy.
XIN GIỮ LẠI ĐỜI CHO NHAU
Lời thơ được Phạm Duy phổ thành nhạc
Ơn em thơ dại từ trời
Thơ dại từ trời
Từ trời theo ta... à...
Theo ta từ trời
Xuống biển lượm đời
Lượm đời ta lên... à...
Ơn em mưa nặng hạt mềm
Mưa nặng hạt mềm
À a theo ta
À a lên núi
Theo ta về miền
Theo ta về miền
Về miền yêu thương... à...
Ơn em môi ngải ngực trầm
(Phạm Duy đảo từ "ngực ngải môi trầm" thành
"môi ngải ngực trầm" để cho phù hợp với giai điệu ở đoạn đầu)
Môi ngải ngực trầm
Mặn ngọt thơm ngon... à...
Cho ta nghìn lần
Cho ta nghìn lần
Nghìn lần ơn em... à...
Ơn em hơi ủ giường liền
Hơi ủ giường liền
Hình mình chưa phai
À a cho ai
Giấu nỗi buồn phiền
Giấu nỗi buồn phiền
Buồn phiền quanh đây (để vần với "phai" và "ai")... à...
Ơn em nay đã về người
Nay đã về người
Giờ về nơi ai... à...
Kiếp sau làm người
Xin giữ lại đời
Lại đời cho nhau... à...
Lời thơ được Phạm Duy phổ thành nhạc
Ơn em thơ dại từ trời
Thơ dại từ trời
Từ trời theo ta... à...
Theo ta từ trời
Xuống biển lượm đời
Lượm đời ta lên... à...
Ơn em mưa nặng hạt mềm
Mưa nặng hạt mềm
À a theo ta
À a lên núi
Theo ta về miền
Theo ta về miền
Về miền yêu thương... à...
Ơn em môi ngải ngực trầm
(Phạm Duy đảo từ "ngực ngải môi trầm" thành
"môi ngải ngực trầm" để cho phù hợp với giai điệu ở đoạn đầu)
Môi ngải ngực trầm
Mặn ngọt thơm ngon... à...
Cho ta nghìn lần
Cho ta nghìn lần
Nghìn lần ơn em... à...
Ơn em hơi ủ giường liền
Hơi ủ giường liền
Hình mình chưa phai
À a cho ai
Giấu nỗi buồn phiền
Giấu nỗi buồn phiền
Buồn phiền quanh đây (để vần với "phai" và "ai")... à...
Ơn em nay đã về người
Nay đã về người
Giờ về nơi ai... à...
Kiếp sau làm người
Xin giữ lại đời
Lại đời cho nhau... à...
Đính kèm
Sửa lần cuối: