Có là ngẫu nhiên không khi có 12 tháng/năm, 12 con giáp (Âu và Á), 12 bán cung âm nhạc?
Đây là đồ họa dodecagram (sao 12 đỉnh) trình bày vòng quãng 5 theo thang âm chromatic:
Bắt đầu từ bất cứ nốt nào (cũng là nốt gốc của hợp âm) và di chuyển từ nốt này theo chiều 2 đường chéo thì sẽ nhận ra các nốt (cũng là hợp âm) nối tiếp nhau tuần tự theo vòng quãng 5.
Thí dụ: bắt đầu từ nốt D (cũng là hợp âm chủ trong cung D có 2 dấu # hoặc cung Dm có 1 dấu b), đi theo đường chéo bên phải -> A/Am -> E/Em -> B/Bm -> F#/F#m -> C#/C#m -> G#/G#m (hoặc Ab/Abm) -> Eb/Ebm -> Bb/Bbm -> F/Fm -> C/Cm -> G/Gm, và...về lại D/Dm. Những hợp âm tô đen đậm là các hợp âm chánh được sử dụng trong cung D, còn hợp âm màu đỏ là các hợp âm chánh trong cung Dm.
Nếu đi theo đường chéo bên trái thì vòng này ngược lại với vòng trên và cũng trở về D.
Điều khiến tôi phải ngạc nhiên - và đó là sự thật, vì tôi không thể nào nghĩ ra là...rất ít người làm nhạc chuyên nghiệp, sáng tác và hòa âm, biết ứng dụng công năng "vòng quãng 5" và cũng rất ít người thuộc lòng trọn một vòng nguyên vẹn! Có chăng là họ thuộc vòng quãng 5 của 7 dấu # (F C G D A E B) và 7 dấu b (B E A D G C F) chỉ để xác định âm giai mà thôi.
Cho nên, tôi biết các thành viên diễn đàn, tuy thích môn hòa âm nhưng chắc chắn chưa hiểu được công năng của vòng quãng 5 và những nguyên tắc lập tiến hành hợp âm mà tôi đã hướng dẫn trong diễn đàn.
Tôi lặp lại lời tôi khuyên: hãy học thuộc lòng nốt của tất cả các hợp âm và vòng quãng 5 trọn vẹn xuôi và ngược - đi từ bất kỳ nốt chủ âm nào và theo vòng quãng 5 để trở về nốt âm chủ này. Khi đã thuộc hợp âm và vòng quãng 5 rồi thì tự khắc sẽ biết lập tiến hành hợp âm đẹp và sẽ biết soạn đối âm (nếu biết sáng tác giai điệu).
Đây là đồ họa dodecagram (sao 12 đỉnh) trình bày vòng quãng 5 theo thang âm chromatic:
Bắt đầu từ bất cứ nốt nào (cũng là nốt gốc của hợp âm) và di chuyển từ nốt này theo chiều 2 đường chéo thì sẽ nhận ra các nốt (cũng là hợp âm) nối tiếp nhau tuần tự theo vòng quãng 5.
Thí dụ: bắt đầu từ nốt D (cũng là hợp âm chủ trong cung D có 2 dấu # hoặc cung Dm có 1 dấu b), đi theo đường chéo bên phải -> A/Am -> E/Em -> B/Bm -> F#/F#m -> C#/C#m -> G#/G#m (hoặc Ab/Abm) -> Eb/Ebm -> Bb/Bbm -> F/Fm -> C/Cm -> G/Gm, và...về lại D/Dm. Những hợp âm tô đen đậm là các hợp âm chánh được sử dụng trong cung D, còn hợp âm màu đỏ là các hợp âm chánh trong cung Dm.
Nếu đi theo đường chéo bên trái thì vòng này ngược lại với vòng trên và cũng trở về D.
Điều khiến tôi phải ngạc nhiên - và đó là sự thật, vì tôi không thể nào nghĩ ra là...rất ít người làm nhạc chuyên nghiệp, sáng tác và hòa âm, biết ứng dụng công năng "vòng quãng 5" và cũng rất ít người thuộc lòng trọn một vòng nguyên vẹn! Có chăng là họ thuộc vòng quãng 5 của 7 dấu # (F C G D A E B) và 7 dấu b (B E A D G C F) chỉ để xác định âm giai mà thôi.
Cho nên, tôi biết các thành viên diễn đàn, tuy thích môn hòa âm nhưng chắc chắn chưa hiểu được công năng của vòng quãng 5 và những nguyên tắc lập tiến hành hợp âm mà tôi đã hướng dẫn trong diễn đàn.
Tôi lặp lại lời tôi khuyên: hãy học thuộc lòng nốt của tất cả các hợp âm và vòng quãng 5 trọn vẹn xuôi và ngược - đi từ bất kỳ nốt chủ âm nào và theo vòng quãng 5 để trở về nốt âm chủ này. Khi đã thuộc hợp âm và vòng quãng 5 rồi thì tự khắc sẽ biết lập tiến hành hợp âm đẹp và sẽ biết soạn đối âm (nếu biết sáng tác giai điệu).
Sửa lần cuối: