Tôi hiểu cân phương có nghĩa là cân đối ô nhịp và cân đối phương hướng.
- Cân đối ô nhịp = câu nhạc trong đoạn nhạc phải có cặp, có đôi => số ô nhịp phải chẳn, trường độ một câu nhạc thường là 2 nhịp và câu nhạc này thường được lặp lại ngay sau đó => đoạn nhạc 4 ô nhịp.
Suy ra, số ô nhịp trong các đoạn của ca khúc nên là số chẳn, và tổng số ô nhịp của ca khúc phải là số chẳn.
- Cân đối phương hướng = câu nhạc lặp lại nên được tiến hành ngược chiều với câu nhạc gốc. Điều náy có nghĩa, nếu câu nhạc gôc (câu nhạc đầu) được tiến hành với các nốt đi lên, thì các nốt trong câu nhạc tiếp theo nên được tiến hành đi xuống. Thông thường, khi câu giai điệu tiến hành đi lên thì câu giai điệu tiếp sau đó sẽ được tiến hành đi xuống.
Sự cân đối ô nhịp thường thấy trong các ca khúc phổ thông đại chúng vì thuận tâm sinh lý con người.
Âm nhạc có chất kịch tính không theo nguyên tắc cân đối ô nhịp mà theo nguyên tắc cân đối phương hướng = êm dịu -> căng thẳng/rộn ràng -> lắng dịu.
- Cân đối ô nhịp = câu nhạc trong đoạn nhạc phải có cặp, có đôi => số ô nhịp phải chẳn, trường độ một câu nhạc thường là 2 nhịp và câu nhạc này thường được lặp lại ngay sau đó => đoạn nhạc 4 ô nhịp.
Suy ra, số ô nhịp trong các đoạn của ca khúc nên là số chẳn, và tổng số ô nhịp của ca khúc phải là số chẳn.
- Cân đối phương hướng = câu nhạc lặp lại nên được tiến hành ngược chiều với câu nhạc gốc. Điều náy có nghĩa, nếu câu nhạc gôc (câu nhạc đầu) được tiến hành với các nốt đi lên, thì các nốt trong câu nhạc tiếp theo nên được tiến hành đi xuống. Thông thường, khi câu giai điệu tiến hành đi lên thì câu giai điệu tiếp sau đó sẽ được tiến hành đi xuống.
Sự cân đối ô nhịp thường thấy trong các ca khúc phổ thông đại chúng vì thuận tâm sinh lý con người.
Âm nhạc có chất kịch tính không theo nguyên tắc cân đối ô nhịp mà theo nguyên tắc cân đối phương hướng = êm dịu -> căng thẳng/rộn ràng -> lắng dịu.
Sửa lần cuối: