Tôi không phải là kỹ sư âm thanh nên tôi hiểu âm thanh theo cách của tôi như sau.
Độ to nhỏ của âm thanh thực tế, âm thanh nghe được bằng tai người (mức âm lượng) được đo bằng dB.
- dBSPL = âm lượng đo trong kỹ thuật âm thanh analog, đo theo mức áp suất sóng âm thanh thực tế = dBSPL = Sound Pressure Level. Nói đơn giản là mức âm lượng thực tế đối với tai nghe của người.
- dBFS = âm lượng đo trong kỹ thuật âm thanh digital = dB relative to Full Scale. Mức âm lượng đo bằng kỹ thuật số.
Vì làm âm thanh digital nên ta chỉ quan tâm đến mức âm lượng dBFS. Theo quan điểm của Đắc Tâm, âm lượng hoàn chỉnh nên được giữ dưới mức -4dBFS để tín hiệu âm thanh không bị cắt đầu (clipped) vì quá to.
Đo mức âm lượng bằng tiện ích Spectrum Analysis trong Sound Forge Pro 10
- Chuẩn âm thanh wave của audio CD là Stereo 44.1kHz 16bit
- Chuẩn âm thanh wave của video clip là Stereo 48kHz 16/24bit
Vì tốc độ truyền dẫn trên internet không cao và nhanh nên âm thanh digital phát tán lên internet phải được nén với kích cở nhỏ để tiện cho việc phổ biến (upload) và nhận nghe (download). Và phổ biến hiện nay là kỹ thuật nén mp3. Nên biết chất lượng âm thanh bị nén sẽ không thể nào tinh tế và trung thực như âm thanh gốc chuẩn wave và khi đã bị nén rồi thì không thể khôi phục lại được chất lượng âm thanh wave gốc.
Em nên đọc bài viết này:
Âm Thanh Hi-Res và
Âm thanh nén mp3
Nếu muốn bản âm thanh nghe rõ trên smartphones và trên internet thì chỉ nên nâng âm lượng cho to hơn = như khi ta vặn núm volume bộ tăng âm to hơn. Chớ bao giờ dùng tiện ích Normalizer hoặc plugin Maximizer/Limiter/Brickwall vì sẽ làm vỡ và méo âm thanh. Nên biết trong kỹ thuật âm thanh digital, tăng bản âm thanh thêm +6dB dBFS, tức là nâng âm lượng lên gấp đôi.